700.000 đồng một kg chà là đỏ Thái Lan

Chà là đỏ Thái Lan được các mối buôn nhập về bán 700.000 đồng một kg, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, chị Hoàng Lan (quận 5, TP HCM) chuyển sang mua chà là đỏ từ Thái Lan, thay vì hàng nhập Nam Phi hay Ấn Độ.

"Ăn thử chà là đỏ Thái tôi thấy ngon hơn hàng Nam Phi, vận chuyển gần nên hàng mới và tươi", chị nói và cho biết loại nguyên cành 2 kg có giá 1,4 triệu đồng.

Theo các cơ sở kinh doanh, chà là đỏ Thái Lan đang lấn át hàng từ Ấn Độ, Nam Phi, giá hấp dẫn hơn. Một chùm chà là có trọng lượng 2-6kg. Người tiêu dùng có thể mua nguyên hoặc tách cành, khối lượng vài trăm gram.

Mỗi kg chà là đỏ bán tại cửa hàng có giá 500.000-700.000 đồng một kg (tùy loại), tăng 15% so với năm ngoái.

Chà là đỏ được các đầu mối ở TP HCM nhập về bán với giá tới 700.000 đồng một kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chà là đỏ được các đầu mối ở TP HCM nhập về bán với giá tới 700.000 đồng một kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Thành, chủ cửa hàng trái cây tại quận 1 (TP HCM) cho hay năm nay hàng từ Ấn Độ, Nam Phi giảm sản lượng, trong khi chà là Thái về Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, chà là đỏ được nhập về số lượng nhỏ giọt, giá tăng.

"Giá cao nhưng nhờ chất lượng vượt trội khách vẫn chi tiền. Nhiều khách mua hàng thùng chà là để biếu", anh Thành cho hay.

Theo chị Oanh, chủ cửa hàng trái cây trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp, TP HCM) có 5 năm kinh nghiệm bán chà là, loại trái đỏ được ưa chuộng hơn quả vàng vì chúng có màu sắc bắt mắt, vị ngọt đậm hơn.

Tháng 5-9 hàng năm là thời điểm "rộ" thu hoạch quả chà là. Sau thời điểm này giá có thể tăng tới cả triệu đồng một kg, theo các mối buôn trái cây. Anh Thành nói thêm, hiện trong nước một số vùng có trồng loại quả này, nhưng trái nhỏ, không dày cùi (cơm) như hàng nhập, nên ít được khách mua ưa chuộng.

Năm nay, ngoài các cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu, số ít tiểu thương tại chợ truyền thống cũng nhập hàng từ các mối buôn. Đại diện chợ đầu mối ở TP HCM nói chà là đỏ số lượng ít, giá cao nên không được các thương nhân nhập về chợ bán sỉ. Hàng bán trên thị trường đa phần do các đầu mối buôn trái cây ngoại nhập về và giao trực tiếp cho các cơ sở kinh doanh.

Chà là là loại quả có xuất xứ từ Trung Đông. Quả này dài khoảng 2 đốt ngón tay hình bầu dục, bên ngoài căng mọng đỏ thẫm hoặc vàng nhạt, bên trong ruột trắng và xốp. Đây là loại quả chứa nhiều vitamin A, K, B2... được đánh giá tốt cho sức khỏe.

Nguồn: vnexpress

Tin liên quan