Càng khó khăn càng phải lắng nghe dân

Sáng 20-8, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (CT05) của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - chủ trì hội nghị.

Khắc phục tính "hình thức"

Hội nghị tổ chức trực tuyến với hơn 90.000 đại biểu của 790 điểm cầu cấp huyện, xã tham dự và điểm cầu chính là tại phòng họp Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội. Tại điểm cầu TP HCM có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM.

Trình bày tóm tắt báo cáo sơ kết, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - đánh giá việc triển khai thực hiện đã đạt những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ. Các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CT05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nghiêm túc, bài bản, đúng kế hoạch với nhiều nội dung sáng tạo, cụ thể, lựa chọn nhiều nội dung đột phá, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dần trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tự giác của hầu hết tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và được quần chúng nhân dân hưởng ứng; từng bước ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cơ bản khắc phục được tính hình thức, chất lượng ngày càng cao với nhiều sự vận dụng phong phú, sát với thực tế địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tác động tích cực đến nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; chấn chỉnh lề lối, tác phong của cán bộ, công chức; tạo những chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị tại đầu cầu Hà NôịẢnh: Ngọc Thắng

Mọi chính sách phải vì dân

Hội nghị cũng đã nghe các đại biểu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, TP Hà Nội, Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện các tập thể và cá nhân tiêu biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả.

Trình bày tham luận "50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh", ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM - cho biết noi gương Bác về lòng yêu thương con người, tôn trọng nhân dân, TP HCM là nơi khởi xướng thực hiện nhiều phong trào chăm lo, thực hiện chính sách cho nhiều lực lượng yếu thế trong xã hội; luôn giữ vững và duy trì trật tự xã hội. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và phấn đấu không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa lịch sử.

Theo ông Trần Lưu Quang, sau 3 năm triển khai thực hiện CT05, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và thực hiện Di chúc của Người tại TP đã thực sự lan tỏa, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên toàn TP. Đây cũng là 3 năm mà kinh tế TP năm sau tăng trưởng cao hơn năm trước (bình quân 8,2%); thu ngân sách chiếm 27% tổng thu ngân sách cả nước. Tuy nhiên, TP HCM cũng thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Do đó, nhìn lại kết quả 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM tự nhìn nhận, soi xét, đánh giá nghiêm túc yêu cầu thực tiễn, khắc phục sai sót, khuyết điểm để tiếp tục con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Bài học kinh nghiệm, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, là tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nêu cao tính tự giác của mỗi Đảng viên, cán bộ, tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; phải nâng cao chất lượng sống của người dân.

"Càng khó khăn, vướng mắc càng phải lắng nghe dân, dựa vào dân, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; mọi chủ trương, chính sách phải vì dân" - ông Trần Lưu Quang bày tỏ.

Nguồn: Báo Người Lao Động

Tin liên quan