Điều tra dịch tễ nhiều F1 liên quan người đàn ông nghiện ma túy mắc COVID-19

Sau khi người đàn ông nghiện ma túy, đang cách ly tại nhà mắc COVID-19, lực lượng chức năng phát hiện 4 trường hợp tiếp xúc gần (F1) cũng là các con nghiện.

Sáng 9/8, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết, đang cách ly y tế tập trung 4 trường hợp nghiện ma tuý do liên quan đến một ca mắc COVID-19 trên địa bàn.

Trước đó, ngày 5/8, anh N.P.T (33 tuổi, trú xã Nâm Nung, huyện Krông Nô) cùng vợ và con gái có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Gia đình này đi từ tỉnh Bình Dương về Đắk Nông ngày 27/7, được người thân bố trí căn nhà riêng sau vườn để cách ly tại nhà theo quy định.

Nhưng trong thời gian cách ly tại nhà, anh T. tự ý đi khỏi nhà tới Trung tâm Y tế huyện Krông Nô xin uống thuốc Methadone để cắt cơn nghiện.

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm khẳng định anh T. bị mắc COVID-19, lực lượng chức năng đã phát hiện có 4 trường hợp tiếp xúc gần là con nghiện trên địa bàn. “Những người nghiện là F1 của T., nhưng chưa rõ các trường hợp này tiếp xúc với ca bệnh lúc nào. Chính quyền đang tiến hành các công tác điều tra và truy vết theo quy định. Chúng tôi đã có phương án cách ly riêng 4 trường hợp F1 trên để không ảnh hưởng tới những trường hợp cách ly khác”, một lãnh đạo UBND huyện Krông Nô cho hay.

Hiện anh T. được điều trị SARS-CoV-2 theo phác đồ của Bộ Y tế, kết hợp với uống thuốc Methadone để cắt cơn nghiện.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Đắk Nông, tính đến thời điểm này, trên địa bàn ghi nhận 148 ca dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều trường hợp từ F1 thành F0 như 6 ca bệnh ở huyện Đắk Mil (trong đó có trẻ em SN 2021) có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân P.Q.T, công nhân đi về từ Bình Dương, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30/7.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan