Hà Nội chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất lịch sử

 Chiều ngày 20/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về công tác bảo quản, vận chuyển vắc xin.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 lớn nhất trong lịch sử, Hà Nội đã thiết lập hơn 820 điểm tiêm tại 579 xã, phường, thị trấn và xây dựng kế hoạch tiêm lên đến mũi 200.000 mũi/ngày. Để đạt được số mũi tiêm tối đa cần có 1.000 dây chuyền tiêm (mỗi dây chuyền tiêm 200 mũi/ngày). Tuy nhiên, Hà Nội đã dự phòng thêm 200 dây chuyền sẵn và cũng đã tập huấn cho cán bộ y tế phụ trách công tác tiêm chủng toàn tuyến để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc CDC Hà Nội báo cáo tại buổi làm việc: "Từ tháng 12/3 – 5/7, CDC Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 184.470 liều vắc xin COVID-19 AZD1222 và 10.800 liều vắc xin Vero cell, với 5 đợt tiếp nhận. Trung tâm đã thực hiện cấp phát hết theo kế hoạch số vắc xin trên đảm bảo an toàn, chất lượng và không để xảy ra sự cố nào về công tác bảo quản".

Hiện CDC Hà Nội có 1 kho lạnh bảo quản vắc xin tiêm chủng dịch vụ, thể tích 40m3, có thể chứa thêm 150.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca; 1 kho lạnh bảo quản vắc xin tiêm chủng mở rộng, thể tích 16m3, có thể chứa thêm 100.000 liều vắc xin AstraZeneca. 

Hiện Hà Nội 6 tủ lạnh 3.000 và 3.000 AC (thể tích 126 lít có thể chứa tối đa 10.000 liều/tủ); Có 6 hòm lạnh bảo quản vắc xin thể tích 44 lít/chiếc.

“Như vậy, tổng số liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca có thể bảo quản là 310.000 liều”, PGS.TS Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết.

“Tính tổng cộng số số liều vắc xin có thể bảo quản tại Trung tâm y tế và trạm y tế là hơn 1,27 triệu liều”, bà Kiều Oanh cho biết. Hiện Hà Nội có hệ thống quản lý nhiệt độ tự động qua tin nhắn.

Tại buổi làm việc, TS Trương Quang Việt, Phụ trách CDC Hà Nội thông tin thêm, trong cuộc họp về phòng chống dịch sáng nay, lãnh đạo Quân khu Thủ đô cho biết công suất của kho bảo quản vắc xin của Quân khu Thủ đô đạt khoảng 1,3 triệu liều (tương đương với năng lực của Hà Nội), theo đó vắc xin từ kho này sẽ vận chuyển ngay lập tức đến các trung tâm y tế của quyện, huyện trên địa bàn TP Hà Nội mà không cần qua CDC.

Hiện Hà Nội chưa có trang thiết bị để bảo quản vắc xin tại nhiệt độ âm sâu. Do đó, dung tích hiện tại chưa đủ để bảo quản vắc xin các loại từ các nhà sản xuất khác nhau với số lượng lớn khi cần thiết…

Các trạm y tế có số lượng tủ hỏng cần sửa chữa lớn, tuy nhiên do một số Trung tâm y tế báo cáo chưa bố trí được nguồn kinh phí sửa chữa nên một số đơn vị phải thực hiện lĩnh vắc xin theo buổi tiêm chủng thường xuyên từ Trung tâm y tế.

“CDC Hà Nội cần kiểm tra, rà soát lại các kho, tủ lạnh bảo quản vắc xin cũng năng lực bảo quản vắc xin hiện nay; rà soát lại số lượng bơm kim tiêm… Đề nghị CDC báo cáo Sở Y tế trình UBND TP cấp kinh phí để trang bị thêm các tủ bảo quản vắc xin, trang bị thêm các máy phát hệ thống điện để đảm bảo bảo quản vắc xin khi vắc xin về nhiều, đa chủng loại cùng 1 thời điểm bởi hiện tại Hà Nội mới chủ yếu có khả năng bảo quản, dự trữ và vận chuyển loại vắc xin trong điều kiện bảo quản từ 2-8 độ C…”, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị trong trường hợp quá tải về năng lực bảo quản, CDC Hà Nội cần có sự phối hợp chặc chẽ các đơn vị trên địa bàn như Quân khu Thủ đô, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương… để sẵn sàng chuyển vắc xin về bảo quản dự phòng.

“Khi chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng, cần tính đến cả tình huống xấu nhất để lên kế hoạch thực hiện sẵn sàng, tránh bị động”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan