Kỳ vọng Quốc hội khóa XV 'chuyên sâu, chuyên lâu và chuyên nghiệp'

Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa công bố danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Lần đầu tiên, số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách được bầu đạt con số 38,6%, tuy chưa đạt mục tiêu 40% nhưng đây là tỷ lệ cao nhất trong các kỳ Quốc hội. Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này cũng được xem là thành công tốt đẹp trên nhiều yếu tố.

PV VTC News phỏng vấn ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về những điểm nổi bật của bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. (Ảnh: Xuân Trường)

- Ông đánh giá thế nào về kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV?

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần yêu nước và đoàn kết của toàn dân, chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh và cuộc bầu cử đạt được kết quả hết sức phấn khởi.

Với 99,57% cử tri cả nước đi bầu, nghĩa là hầu như toàn dân chúng ta tham gia vào cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, đây là con số nhiều người không nghĩ rằng có thể đạt được cao như vậy. Điều đó chứng tỏ dân ta yêu nước một cách nồng nàn và có trách nhiệm đối với đất nước trong những sự kiện lớn như bầu cử.

Đặc biệt, thành công của cuộc bầu cử thể hiện thông qua kết quả mỹ mãn ở chỗ, bầu một lần đủ số lượng ĐBQH.

Bản thân tôi làm công tác mặt trận, đã tham ra rất nhiều kỳ bầu cử nhưng có nhiều kỳ không bầu đủ số lượng. Kỳ này chỉ bầu một lần đủ 500 đại biểu Quốc hội, nhưng sau đó 1 trường hợp không được xác nhận tư cách, còn lại 499 đại biểu.

- Trong 499 đại biểu Quốc hội trúng cử thì tỷ lệ, cơ cấu đã đủ chỉ tiêu và chất lượng, thưa ông?

Cơ cấu kỳ này tôi cũng thấy rất mừng ở chỗ, tỷ lệ nữ cũng đạt yêu cầu, tỷ lệ những người mới tham gia bầu cử lần đầu cũng đạt được kết quả yêu cầu, tỷ lệ người dân tộc thiểu số cũng như hầu hết cân đối về cơ cấu là đều đạt được, đó là điều đáng mừng.

Các đồng chí được tín nhiệm giới thiệu thì hầu hết được nhân dân tán thành bầu cử ĐBQH. Trong đó có những người tự ứng cử, có những người từng là ĐBQH nhưng do cơ cấu cán bộ chuyên trách không được giới thiệu nên các đồng chí ấy tự ra ứng cử và tiếp tục được nhân dân tín nhiệm và bầu.

- Tỷ lệ đại biểu chuyên trách được bầu đạt 38,6%, tuy chưa đạt 40% như mục tiêu nhưng đây đã là một tỷ lệ rất cao, cao nhất trong các kỳ bầu cử từ trước tới nay?

Đại biểu chuyên trách kỳ này đạt tỷ lệ rất cao. Tuy nhiên tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách nhưng phải trên cơ sở đảm bảo đủ chất lượng, chứ không vì cơ cấu mà giảm nhẹ tiêu chuẩn. Kỳ này nhiều ĐBQH chuyên trách ở lớp rất trẻ nhưng có triển vọng.

- Việc tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách có ý nghĩa như nào, thưa ông?

Quốc hội dần dần trở thành quốc hội chuyên nghiệp, những đại biểu Quốc hội - những người ở cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước thì phải đi sâu vào từng lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tất cả các ngành nghề đều theo hướng chuyên sâu và chuyên lâu.

Quốc hội ta trước đây chưa có đội ngũ chuyên trách, chuyên sâu, chủ yếu dựa vào các bộ, ban ngành chuẩn bị các dự án luật. Cơ quan thẩm định quan trọng là Quốc hội thì có những trường hợp không đủ cán bộ chuyên sâu về lĩnh vực đó, dẫn đến dự án luật hoặc pháp lệnh đưa ra không thể thông qua hoặc thông qua rồi mà đưa vào cuộc sống lại chưa sát với thực tế.

Tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên trách nhưng phải chuyên sâu, chuyên lâu để thẩm định, giám sát, phản biện nghiêm túc hơn.

- Trả lời báo chí trong buổi họp báo công bố danh sách trúng cử về việc không xác nhận tư cách đại biểu của Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác đại biểu cho biết, ông Nam không đáp ứng tiêu chuẩn của ĐBQH và nhấn mạnh quan điểm “bầu thiếu còn hơn bầu sai”. Trước đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng bị rút tên khỏi danh sách ứng cử do liên quan một vụ án đang được điều tra, ông nhận xét thế nào về công tác nhân sự kỳ này?

Trong báo cáo chính trị của Đại hội XIII của Đảng, tiêu đề “tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị” thì thấy rõ xây dựng, chỉnh đốn ở đây không chỉ Đảng mà còn cả hệ thống chính trị. Do vậy, các cơ quan nhà nước phải thực sự là cơ quan trong sạch, vững mạnh, chuyên sâu.

Trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn ở Bệnh viện Bạch Mai bản thân tôi cũng như nhiều người dân đều ngỡ ngàng khi công bố rút khỏi danh sách. Vì ông Tuấn là một bác sĩ có trình độ, có tâm huyết và có tín nhiệm cao trong nhân dân.

“Thà ít mà tinh còn hơn nhiều nhưng không đảm bảo chất lượng”.

Ông Nguyễn Túc

Tuy nhiên, vì Bệnh viện Tim Hà Nội, nơi ông quản lý trước đây có sai phạm thì là người đứng đầu, ông Tuấn phải có trách nhiệm. Vì vậy, không thể đưa ông Tuấn vào cơ quan Quốc hội được. Nếu tiếp tục giới thiệu, sẽ có nhiều người dân cho rằng đấy là cách làm việc không nghiêm túc.

Trường hợp Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách đại biểu tôi nghĩ rằng cũng giống như một số trường hợp ở các ký bầu cử trước, khi đã bầu xong đã trúng rồi nhưng được phản ánh có vi phạm, qua quá trình thẩm định phát hiện sai phạm thì không được công nhận.

“Thà ít mà tinh còn hơn nhiều nhưng không đảm bảo chất lượng”, điều đó thể hiện chất lượng của đại biểu Quốc hội kỳ này được đặc biệt quan tâm khi xem xét để bầu cử.

- Sau khi công bố danh sách trúng cử thì cho đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới, sẽ còn những việc gì cần làm, thưa ông?

Từ nay đến ngày 20/6, sẽ còn đợi ý kiến phản ảnh của các nơi và phản hồi của nhân dân. Vì bầu cử ở một đơn vị nhưng đại biểu đó lại công tác ở nhiều nơi nên có những nơi bầu, cử tri không biết hết được.

Cơ quan chức năng sau đó sẽ đi giám sát, xem xét xem những phản ảnh là đúng hay sai, nếu đúng thì phải vào cuộc để thẩm định. Thẩm định xong có thể sẽ xóa tên, không công nhận.

Sự giám sát, nhất là của người dân là hết sức quan trọng trong vấn đề này, từ hôm nay đến ngày 20/6 sẽ còn phản ảnh nhiều ý kiến.

- Ông kỳ vọng thế nào về những đại biểu Quốc hội khóa mới?

Tôi tin với những kinh nghiệm của những khóa trước, đặc biệt là kinh nghiệm từ khóa XIV, với tác động mạnh của việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dưng hệ thống chính trị, những người tham gia Quốc hội khóa XV với chất lượng tốt hơn nhiều, tâm huyết phục vụ nhân dân tăng lên thì dứt khoát Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới và giành được nhiều thành tích.

Mặc dù Quốc hội khóa XIV đã được ghi nhận là có một loạt những hoạt động mới có bước phát triển mạnh theo tinh thần dân chủ và thiệt thực nhưng tôi tin Quốc hội khóa XV sẽ có nhiều thành công lớn hơn Quốc hội khóa cũ.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn VTC News

Tin liên quan