Người Mỹ thay đổi một loạt kế hoạch du lịch cuối năm vì 'gánh nặng' lạm phát

Cuộc sống trở nên khó khăn vì 'bão giá' khiến người Mỹ buộc phải thay đổi những dự định du lịch cuối năm nay.

Lạm phát đã khiến giá cả của các mặt hàng tạp hóa, khí đốt cùng nhiều dịch vụ khác ở Mỹ tăng vọt. Nó đã ảnh hưởng đến việc mua sắm của người Mỹ vào dịp lễ Tạ ơn sắp tới và bây giờ là kế hoạch du lịch cuối năm của người dân.

Những con số biết nói

Theo một cuộc khảo sát gần đây do trang web tài chính cá nhân Bankrate thực hiện, 79% người trưởng thành ở Mỹ dự định thay đổi kế hoạch du lịch cuối năm do giá cả tăng phi mã. 32% người được hỏi cho biết việc đi nghỉ dưỡng cuối năm sẽ gây áp lực không hề nhỏ cho ngân sách của họ.

Trong số những người Mỹ lên kế hoạch cho các chuyến đi vào dịp lễ Tạ ơn và đón mừng năm mới, 26% nói rằng họ sẽ đi du lịch ít ngày hơn; 25% sẽ chọn chỗ ở và điểm đến có giá mềm hơn; 23% sẽ đi quãng đường ngắn hơn và 23% khác sẽ lựa chọn lái xe thay vì đi máy bay.

Scott Lara của TheCruiseGenius.com cho biết: "Chi phí vé máy bay tăng cao chắc chắn là một yếu tố gây cản trở cho du lịch. Tôi nhận thấy rằng một số khách hàng của tôi thích lái xe đến các cảng du lịch gần đó, nhưng một số vẫn sẵn sàng trả giá vé máy bay cao hơn để đến các khu nghỉ dưỡng trọn gói".

Nhiều người Mỹ buộc phải thay đổi kế hoạch nghỉ dưỡng cuối năm.

Theo truyền thông Mỹ, giá vé máy bay trong tháng 9 đã tăng hơn 40% so với cùng tháng năm 2021, tốc độ nhanh nhất được ghi nhận. Báo cáo Du lịch Kỳ nghỉ của NerdWallet cũng cho thấy 37% du khách đi nghỉ quan tâm đến việc họ sẽ phải trả thêm bao nhiêu chi phí cho chuyến du lịch vào cuối năm nay vì lạm phát.

Những đối tượng nào chịu ảnh hưởng nhiều nhất?

Sarah Sullivan của Jetset World Travel cho biết: "Tôi thấy các chuyến du lịch theo hộ gia đình là bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát trong kỳ nghỉ trong tới. Nhiều gia đình đang tìm kiếm các địa điểm trong nước thay vì nước ngoài do họ không thể mua quá nhiều vé với chi phí tăng cao".

Lạm phát chủ yếu tác động đến những người kiếm được ít tiền hơn. Thu nhập của một hộ gia đình cũng là một yếu tố chính trong việc điều chỉnh kế hoạch du lịch vào kỳ nghỉ, Bankrate cho biết.

Cuộc khảo sát cho thấy, 84% khách du lịch nghỉ dưỡng có thu nhập hộ gia đình hàng năm dưới 50.000 USD (1,2 tỷ đồng) đang thay đổi kế hoạch của họ do lạm phát và giá cả tăng cao. Các hộ gia đình có thu nhập cao hơn cũng không tránh khỏi việc cân nhắc chi tiêu hợp lý. Đối với các hộ gia đình kiếm được 100.000 USD (2,4 tỷ đồng) trở lên, tỷ lệ thay đổi kế hoạch nghỉ dưỡng là 70%.

Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người Mỹ phải cân nhắc.

Từ ngày 24/11 đến 1/1 là thời điểm du lịch trong nước nhộn nhịp nhất. Theo ứng dụng đặt phòng du lịch Hopper, giá vé máy bay và khách sạn trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tiếp tục tăng, với giá vé máy bay đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua .

Dữ liệu của Hopper cũng chỉ ra rằng các chuyến bay nội địa vào ngày Giáng sinh có giá trung bình là 435 USD (hơn 10 triệu đồng) cho giá vé khứ hồi, tăng 55% so với năm ngoái, trong khi giá vé khứ hồi vào dịp Lễ Tạ ơn là khoảng 281 USD (gần 7 triệu đồng), tăng 25% so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhiều người Mỹ hy vọng kỳ nghỉ lễ cuối năm sẽ diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, không lộn xộn như mùa hè vừa qua. Khi cơ hội du lịch mở ra sau đại dịch, các sân bay rơi vào tình trạng quá tải còn các hãng bay thì thiếu nhân viên trầm trọng vào dịp nghỉ hè, khiến nó trở thành cơn ác mộng của nhiều người.

Nguồn: toquoc.vn

Tin liên quan