Nhận nước sạch 'giải cứu', người dân Hà Nội lại chê nước 'quá bẩn'

Các khu vực bị ảnh hưởng gồm phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt của quận Hoàng Mai; phường Kim Giang, một phần phường Hạ Đình của quận Thanh Xuân; một phần phường Phùng Khoang (giáp với đường Nguyễn Xiển) của quận Nam Từ Liêm và các xã phía Tây quốc lộ 1A thuộc huyện Thanh Trì.

Người dân Hà Nội rồng rắn xếp hàng trong đêm để lấy nước.

Thông báo nêu thời gian cắt nước từ ngày 15/10 nhưng không cho biết thời điểm cấp lại nước vì "phụ thuộc vào quá trình thau rửa của Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà".

Để hỗ trợ người dân có nước dùng, Viwaco đã huy động nhiều xe bồn chở nước sạch về “giải cứu” cho người dân ở nhiều khu đô thị. Nhưng, bi hài hơn, nhiều xe bồn chở nước đến các tòa chung cư bị người dân tố là nước có mùi tanh, màu vàng không dùng được.

Dùng xe vận chuyển nước rửa đường chở nước ăn cho người dân?

Ngày 16/10, người dân ở các tòa HH, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đồng loạt “tố cáo” những chuyến xe bồn chở nước miễn phí từ nhà máy Pháp Vân mang đến cho cư dân nơi đây. Theo người dân phản ánh, 3 chuyến xe trong ngày đều có mùi hôi tanh, màu vàng và từ chối nhận nước.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, mỗi khi xe bồn chở nước miễn phí đến khu vực các tòa HH, từ già đến trẻ dù chưa xem chất lượng nước ra sao nhưng ai ai cũng lắc đầu nói: "Nước có mùi hôi tanh lắm, chúng tôi không lấy đâu".

Gia đình bà Nguyễn Thị An, trú tại tòa HH1A vừa lấy được khoảng 10 lít nước miễn phí mang về nhà liền đem đổ vì phát hiện nước vẩn đục màu vàng, có mùi hôi tanh, khác hẳn với nước lấy miễn phí ngày hôm qua do Ban đại diện HH tài trợ.

Chung tình trạng như gia đình bà An, ông Trần Thắng (70 tuổi, trú tại HH1A) cũng nhận nước sạch miễn phí vào lúc 13h cùng ngày, và phát hiện nước có mùi lạ.

"Con trai tôi bảo không dùng được nên mọi người mang đổ hết đi. Không biết đến bao giờ cư dân nơi đây mới có nước máy sạch để dùng bình thường trở lại, cuộc sống của chúng tôi quá khổ rồi”, ông Tuy ngao ngán nói.

Là một trong những người dân lấy nước miễn phí từ chuyến xe cấp nước vào khoảng 9h sáng nay, chị Mai Liên (31tuổi, trú tại HH3B) cũng cảm thấy chất lượng nước khác với so những ngày trước.

"Nước đục và có mùi tanh, tôi đang nghi ngờ nước bị nhiễm bẩn do bồn nước không được súc rửa sạch, bởi xe này giống như xe đi rửa đường", chị Liên nói.

Đại diện của tòa nhà HH1A cho biết, hôm nay có 4 chuyến xe của nhà máy nước Pháp Vân cung cấp cho người dân ở các tòa HH (sáng có 2 xe, chiều có 2 xe). Tuy nhiên, người dân đều hoảng sợ khi thấy nước bị nhiễm bẩn.

"Ban đại diện của tòa nhà xuống tận nơi để kiểm tra thì thấy bên trong bồn chứa toàn cặn màu vàng khè, có mùi tanh ngòm. Theo nhiều người dân, xe chở nước có thể là xe vận chuyển nước rửa đường nhưng bồn chứa không súc rửa sạch, vị ban đại diện HH1A cho hay.

Theo vị này, những ngày trước đó, người dân nơi đây được sử dụng nước miễn phí do các mạnh thường quân tài trợ và ban đại diện HH tài trợ.

Người dân lỉnh kỉnh xô chậu đi lấy nước.

Đến 23h đêm, người dân vẫn tiếp tục xếp hàng để chờ nước. Ông Đặng Xuân Nguyệt sống tại tòa nhà HH4A cho biết mặc dù nước chưa bị cắt, nhưng việc ăn uống và chế biến thức ăn gia đình ông không dám sử dụng nước của tòa nhà.

Không riêng gì khu HH Linh Đàm, nhiều nơi khác người dân cũng tố xe bồn chở nước sạch đến nhưng người dân không dám dùng vì nước quá bẩn.

Chị Lê Thu Phương, sống tại tòa nhà Xuân Mai Complex (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, nghe nói có nước sạch cấp miễn phí, gia đình chị xếp hàng xuống đợi lấy nước, mang được 2 can 10 lít về nhà thì thấy màu vàng, và có vẩn đục. Lấy thiết bị kiểm tra các chỉ số trong nước thì thấy kết quả “giật mình”, “nhất là chỉ số nhiễm kim loại nặng cao ngút trời, gia đình không dám dùng và bỏ luôn”, chị Phương nói và cho biết có thể gia đình chị sẽ di tản sang nhà mẹ đẻ ở Bách Khoa một thời gian.

"Giờ đây, tôi chỉ mong là sớm có nước sạch, còn về nguyên nhân hay lời xin lỗi thì chúng tôi không cần nữa. Người dân đã quá mệt mỏi rồi", chị Phương bức xúc nói.

Tại tòa nhà Mulberry Lane, do bể ngầm dự trữ 53m3 không đủ nên 1.478 hộ với gần 6.000 người phải liên lạc mua nước tại Nhà máy nước Hà Đông để sử dụng tạm thời. Hiện tại toàn bộ nước tại tòa nhà này đã bị cắt.

“Dân chúng tôi chưa bao giờ trong mệt mỏi và hoang mang như thế này. Giữa một thành phố là Thủ đô của đất nước mà làm ăn gian dối, cấp nước nhiễm dầu cho dân suốt một thời gian dài. Bây giờ thông báo ngừng cấp nước là ngừng, không biết bao giờ cấp lại. Rõ ràng, trong hợp đồng mua bán rõ ràng, dân sai thì bị phạt. Bây giờ tự ý cắt hợp đồng thì xử lý như thế nào”, anh Quang nêu ý kiến.

Đêm qua, một số khu vực ở Thanh Xuân, Hà Đông bất ngờ có nước. Tuy nhiên, nước quá bẩn không dùng được.

Anh Hiếu, ở Hạ Đình cho biết, lúc 22h15 phút tại phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân cho biết “Mất nước mấy ngày khổ quá, đêm qua thấy có nước về, mừng quá vội mở vòi nước ra chậu thấy nước đen ngòm, cặn bẩn bám đầy đáy chậu. Không hiểu là nước gì luôn”.

Tương tự, chị Lê Giang ở tòa nhà Golden Palace cho hay, lúc gần 12h đêm qua (16/10), khu nhà chị được trợ cấp nước. Hý hửng đem hết những gì có thể đựng nước ra, tới khi vào nhà đèn sáng mới phât hiện nước đục như nước ao hồ, không có mùi clo.

“Có nước dân vui mừng như chết đuối vớ được cọc. Nhưng nước cho ra xô, chậu thấy màu đục lờ lờ như nước ao. Thảo nào Ban quản lý khuyến cáo Dân chỉ dùng tắm giặt sinh hoạt, không ăn uống...”, chị Giang chua chát nói.

Cấp nước lại một số khu vực, khuyến cáo dân không dùng để đun nấu

Sau khi thau rửa bể chứa, súc xả đường ống, từ 21h hôm qua (16/10), Công ty nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại cho hàng vạn hộ dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…

Ông Nguyễn Văn Tới - Giám đốc Công ty CP Viwaco xác nhận khoảng 21h tối qua (ngày 16/10), Công ty nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại vào đường ống phân phối nước cho các công ty bán cho các hộ dân.

“Sau khi cấp nước trở lại, áp lực nước sẽ tăng dần. Do vậy, trong ngày hôm nay, toàn bộ khách hàng của chúng tôi sẽ có nước sạch”, ông Tới nói.

Một đại diện Viwaco cho biết thêm, phía đầu nguồn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế đã kiểm tra mẫu nước và xác nhận mẫu nước này đảm bảo tiêu chuẩn. Trong ngày hôm nay (17/10), Viwaco sẽ phối hợp với các khách hàng lớn để tiếp tục phối hợp thau dọn rửa bể.

“Đầu nguồn ổn định, tuy nhiên bể chứa phải vệ sinh. Do đó chúng tôi vẫn khuyến cáo người dân chỉ sử dụng nước để vệ sinh, tắm rửa đến khi bể nước được dọn rửa xong”, đại diện Viwaco nói.

Trước đó sáng 16/10, Công ty cổ phần Viwaco thông báo ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch từ nhà máy nước sông Đà.

Nhà máy nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý, vận hành với lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình 250.000 – 260.000 m3/ngày đêm, hơn 250.000 hộ dân sử dụng.

Đại diện Công ty nước Hà Đông cũng xác nhận, từ 21h tối qua Công ty nước sạch sông Đà đã cung cấp nước trở lại cho khách hàng của công ty này. Áp lực đến nay đang dần ổn định.

Bốn đơn vị phân phối nước sạch sông Đà là công ty cổ phần Viwaco, công ty nước sạch Hà Đông, công ty Ngọc Hải, công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam và công ty cổ phần phát triển Tây Hà Nội.

Để rộng đường dư luận cũng như làm rõ thông tin về xe chở nước, nguồn nước cấp cho cư dận HH có phải nước "không sạch" cho cư dân hay không, sáng 17/10 phóng viên VOV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty nước sạch Hà Nội (Viwwaco) để làm rõ nhưng không nhận được phản hồi.


Nguồn: Báo Mặt Trận

Tin liên quan