Phạt tù đối với hành vi sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả

Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ 01/01/2018 đã nâng mức xử phạt hình sự đối với tội danh sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả.

Một trong những thay đổi quan trọng của Bộ luật được thể hiện tại Điều 193 quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm”. Theo đó, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có thể thấy rằng, khung hình phạt trong bộ luật sửa đổi bổ sung đã nghiêm ngặt hơn nhiều, và được thể hiện cụ thể trong từng quy định, là cơ sở để các cơ quan chức năng có những hình phạt thích đáng cho các đối tượng phạm tội. Như trường hợp của vợ chồng bị cáo Nguyễn Minh T., Trần Thanh T. và đồng phạm Nguyễn Thị Trúc L. vừa được đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân TP. HCM với hành vi sản xuất và mua bán phụ gia thực phẩm giả.

Các đối tượng thường sử dụng nguyên liệu là bột ngọt Trung Quốc có trọng lượng 25kg/bao để sản xuất bột ngọt giả kiếm lợi.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – Công an phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bình Tân đã tiến hành khám xét “nhà xưởng” của Nguyễn Minh Tâm tại số 257/8 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân và thu giữ 300 gói bột ngọt giả thành phẩm cùng các dụng cụ để sản xuất bột ngọt giả như máy ép nhựa, thau nhựa, cân, giá xúc. Cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét nhà số 79/51/43/27 Bến Phú Định, phường 16, quận 8 và thu giữ 60 bao bột ngọt xá loại 25kg/bao của Tâm dùng làm nguyên liệu sản xuất bột ngọt. Tâm khai nhận, số nguyên liệu trên là loại bột ngọt xá hiệu 2 con tôm do Tâm mua từ một đối tượng tên Vân không rõ lai lịch với giá 700.000 đồng/bao và gửi tại nhà của Nguyễn Thị Trúc Linh ở Quận 8 nêu trên. Sau đó Linh sẽ vận chuyển số bột ngọt xá này đến phòng trọ của vợ chồng Tâm và tại đây cả ba cùng tham gia sản xuất bột ngọt giả, sau đó đem đi giao bán cho các tiệm tạp hóa.

Ngoài ra, Điều 76 của Bộ luật còn quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, với mức xử phạt thấp nhất là 01 tỷ đồng và cao nhất lên đến 18 tỷ đồng. Pháp nhân thương mại phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây ra sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra hoặc được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.

Có thể thấy rằng các khung hình phạt đối với tội danh sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả trong BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018 đã nghiêm ngặt hơn nhiều, và được thể hiện cụ thể trong từng quy định, là cơ sở để các cơ quan chức năng có những hình phạt thích đáng cho các đối tượng phạm tội. Hy vọng rằng với sự nghiêm ngặt và tính răn đe cao như vậy thì những vấn nạn về phụ gia thực phẩm giả sẽ không còn cơ hội gây hại cho người tiêu dùng.

Bày tỏ quan điểm về những đổi mới trong BLHS 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018, Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP. HCM) chia sẻ: “Bên cạnh mặt hàng lương thực, thực phẩm đã được quy định trong BLHS hiện hành; hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt tù ít nhất từ 2 – 5 năm, không kể số lượng và giá trị hàng hóa. Những mức vi phạm về hành vi này bị chế tài hình sự nặng hơn thậm chí có thể chịu tới mức án tù cao nhất là chung thân đã được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018. Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe cao, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.”

Theo: Dân trí

Tin liên quan