Tan Cheng Hoe là sự tiếc nuối của bóng đá Malaysia

Nhiều cựu huấn luyện viên, cầu thủ, chuyên gia bóng đá Malaysia lên tiếng bày tỏ sự tiếc nuối khi ông Tan Cheng Hoe từ chức thuyền trưởng tuyển quốc gia sau AFF Cup 2020.

Ông Ong Kim Swee, cựu và HLV trưởng đội U23 và giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM), thừa nhận ông bị sốc khi nghe tin HLV Tan Cheng Hoe từ chức.

"Đó là quyết định khó khăn của Tan Cheng Hoe, nhưng tôi tin anh ấy đã nghĩ về nó. Tôi luôn nói với các đồng nghiệp rằng kết quả quan trọng, bởi mọi người có thể chỉ trích và nói bất cứ điều gì không tốt khi bạn ngừng chiến thắng", New Straits Times dẫn lời ông Ong Kim Swee.

Trước khi về dẫn dắt CLB Sabah tại Super League cuối năm 2021, ông Ong đã có quãng thời gian dài làm việc cho FAM trong nhiều vai trò khác nhau. Ông rất hiểu những gì Tan Cheng Hoe đang phải trải qua khi từng phải chịu số phận tương tự, nếu không muốn nói là tệ hơn, đó là bị sa thải vào năm 2019 sau những kết quả đáng thất vọng tại Sea Games và U23 châu Á.

Sự dũng cảm của Tan Cheng Hoe

HLV Tan Cheng Hoe được khen dũng cảm sau khi xin rút lui khỏi tuyển Malaysia dù còn một năm hợp đồng.

"Đừng quên những gì Tan Cheng Hoe đã làm được cho FAM, dù những kết quả gần nhất tại AFF Cup không mang lại công lý cho anh ấy. Tan là một trong những HLV nội tốt nhất mà chúng tôi có. Vì vậy, tôi hy vọng ai thay thế sẽ hoàn thành được mục tiêu chính là vượt qua vòng loại Asian Cup 2023", Ong Kim Swee chia sẻ.

Chiến lược gia này cũng tỏ rõ sự bức xúc, khi cho rằng đây là thời điểm không phù hợp để FAM cho Tan Cheng Hoe rời đi. Theo ông Ong, dù HLV nội hay ngoại được bổ nhiệm, ông hy vọng người này sẽ được đối xử công bằng mà không phải chịu bất kỳ "tiêu chuẩn kép" nào.

"Tuyển Malaysia còn 6 tháng nữa để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup, thời gian trong bóng đá rất ngắn, nên FAM hãy tìm một ai đó có thể đưa đội đến Asian Cup nhưng vận may cũng là thứ cần xem trước tiên," Ong Kim Swee cho hay.

Bhaskran Satiananthan, cựu HLV trưởng đội tuyển Malaysia giai đoạn 2007-2009, cũng lên tiếng thông cảm với quyết định từ chức của Tan Cheng Hoe.

"Tôi nghĩ Tan đã dũng cảm khi từ chức. Đó là quyết định đúng với cá nhân đang phải chịu nhiều áp lực. Nhưng đây là tổn thất đối với đội tuyển quốc gia, thật buồn khi thấy anh ấy ra đi trước khi hết hợp đồng", ông Satiananthan chia sẻ.

Cựu chiến lược gia 63 tuổi kể lại quá trình Tan Cheng Hoe lấy lại niềm tin cho bóng đá Malaysia sau thời gian dài u ám. Ông cho rằng rất khó để FAM tìm được một nhân tài tương tự khi phía trước là hàng loạt mục tiêu quan trọng.

"Người đảm nhận công việc hoặc phải thật dũng cảm hoặc là người siêu phàm. Tôi mong chờ xem ai sẽ nhận nhiệm vụ này", Satiananthan cho hay.

HLV Tan xứng đáng được tôn trọng

Trong thời gian tại vị, ông Tan nhận được sự ủng hộ của nhiều cầu thủ.

Chia sẻ với The Star, tiền vệ Akram Mahinan, người không thể cùng tuyển Malaysia đi Singapore dự AFF Cup 2020 vì chấn thương, cho biết đã phát hoảng trước thông tin HLV Tan Cheng Hoe từ chức. Anh cho rằng ông Tan không nên là người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho việc đội nhà bị loại từ vòng bảng giải đấu này.

"HLV Tan không thể có những cầu thủ mà ông ấy muốn và toàn đội có 2-3 ngày chuẩn bị trước khi bay sang Singapore. Ngay cả HLV giỏi nhất thế giới cũng phải vật lộn trong tình huống đó. Thật không công bằng. Tại sao ông ấy phải nghỉ việc? Tại sao những người đứng đầu không chịu bất kỳ trách nhiệm nào?", Akram nói.

Đồng quan điểm, cựu đội trưởng tuyển Malaysia Zaquan Adha Abdul Radzak (anh trai Aidil Zafuan), cảm thấy tiếc nuối khi HLV Tan Cheng Hoe nhận hết trách nhiệm. Anh mô tả ông Tan là mẫu HLV đề cao kỷ luật nhưng bên ngoài sân cỏ lại là người vui tính, hòa đồng và luôn mang sự tích cực đến cho người khác.

"HLV Tan cảm thấy có trách nhiệm với kết quả ở Singapore và tin đó là động thái đúng đắn để từ bỏ, vì thế mọi người phải tôn trọng ông ấy. Ông Tan là người hiểu các cầu thủ. Khi ông ấy trao chiếc băng đội trưởng, tôi biết trách nhiệm rất nặng nề, nhưng ông Tan đã khiến mọi thứ dễ dàng hơn với tôi. Chúng tôi có thể nói lên suy nghĩ của mình mà không gặp bất kỳ vấn đề gì", Zaquan chia sẻ.

HLV Tan luôn cố gắng trao cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Malaysia.

Kenny Pallraj, tuyển thủ khác của thế hệ vô địch AFF Cup 2018 cùng với Zaquan Radzak, chia sẻ: "Ở giải đấu trước, chúng tôi có gần 2 tháng chuẩn bị và đã cùng nhau đi đến tận trận chung kết. Tới AFF Cup 2020, trước khi đến Singapore, chúng tôi chỉ có một tuần chuẩn bị, như thế là không đủ".

"Hãy nhìn vào các đội tuyển quốc gia khác. Họ có cơ sở vật chất tốt, chuẩn bị tốt hơn. Chúng ta có nhiều việc phải làm thay vì chỉ biết đổ hết trách nhiệm vào các cầu thủ và HLV", Kenny cho biết.

Hôm 3/1, FAM xác nhận HLV Tan Cheng Hoe xin rời vị trí dẫn dắt tuyển Malaysia sau thất bại ở AFF Cup 2020. HLV Tan đã ra quyết định từ sau Giáng sinh. Ông cho biết đây là quyết định cá nhân, hoàn toàn không chịu tác động bởi sức ép từ bất kỳ ai hay tổ chức nào. Ông sẽ về Penang nghỉ ngơi bên gia đình trước khi suy nghĩ về tương lai.

Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Malaysia của Tan Cheng Hoe đứng thứ 3 bảng G. Tới AFF Cup 2020, ông Tan cùng học trò dừng bước ở vòng bảng sau 2 trận thắng và 2 trận thua, đứng thứ ba sau Indonesia và Việt Nam.

Quyết định chia tay chấm dứt 4 năm của Tan Cheng Hoe ở tuyển Malaysia và 14 năm cống hiến cho FAM.

Nguồn: https://zingnews.vn/tan-cheng-hoe-la-su-tiec-nuoi-cua-bong-da-malaysia-post1287409.html

Tin liên quan