Tuyển Việt Nam có nỗi lo trước trận gặp Malaysia

Chiến thắng 2-0 trước Lào mang lại 3 điểm cho tuyển Việt Nam, nhưng không thể khiến người hâm mộ hoàn toàn yên tâm.

Trước đối thủ yếu hơn, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chủ động đưa ra những thay đổi. Ông muốn giữ sức cho một số trụ cột vừa trải qua khoảng thời gian cày ải ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng như tạo điều kiện ra sân cho các nhân tố dự bị.

Dù vậy, tuyển Việt Nam vẫn dễ dàng lấn lướt lào trong cả 90 phút. Chiến thắng 2-0 là chấp nhận được đối với tuyển Việt Nam, nhưng chưa tạo ra cảm giác hài lòng, yên tâm.

Chất lượng dứt điểm của tuyển Việt Nam trong trận gặp Lào chưa cao.

Hàng công thiếu sắc bén

Tuyển Việt Nam đã tạo ra 23 cú dứt điểm về phía khung thành tuyển Lào. Trong đó, Công Phượng cùng các đồng đội có 6 lần đưa bóng đi trúng đích và 2 bàn thắng.

Tỷ lệ chuyển hóa thành công của tuyển Việt Nam là 12%, xếp thứ 3 tại AFF Cup 2020. Đây là con số chưa thuyết phục. Hai đội bóng đang dẫn đầu là Malaysia và Singapore với cùng tỷ lệ 21%.

Hai bàn thắng của tuyển Việt Nam đều được kiến tạo bởi 2 hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy và Hồ Tấn Tài. Tuy nhiên, khả năng tấn công biên của tuyển Việt Nam chưa thật sự ấn tượng khi tỷ lệ tạt bóng, căng ngang chính xác chỉ là 17%, đứng thứ 5 tại giải. Con số này kém xa các đối thủ như Singapore (53%), Thái Lan (38%), Myanmar (29%) hay Malaysia (27%).

Ngoài bàn thắng của Phan Văn Đức, tuyển Việt Nam không có pha đánh đầu thực sự nguy hiểm nào dù các trung vệ tuyển Lào có thể hình kém trung phong Nguyễn Tiến Linh. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam thiếu những tình huống chồng biên, rồi căng ngang cho tiền đạo cắt mặt dứt điểm hoặc trả ngược về tuyến 2 có chất lượng cao.

"Những đường căng ngang vào vùng cấm đối phương, tuyển Việt Nam chưa thực hiện tốt. Trong nhiều tình huống, không có ai băng vào đón đường chuyền, cũng có nhiều tình huống, các cầu thủ phía trong lại xếp thành một hàng ngang, khiến cơ hội bị bỏ lỡ", chuyên gia Phan Anh Tú, Cựu quyền Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, chia sẻ với Zing.

Trước hàng thủ được tổ chức kỷ luật và chơi khá chủ động của tuyển Lào, rõ ràng tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong khâu triển khai tấn công. Những tiền vệ như Hoàng Đức, Xuân Trường tích cực sút xa. Thậm chí, các cầu thủ dứt điểm nhiều nhất tuyển Việt Nam là Văn Đức (5 lần) và Hoàng Đức (4 lần) chứ không phải là những tiền đạo như Công Phượng, Tiến Linh.

Trước các đối thủ ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam thi đấu với vị thế đội cửa dưới và chọn phương án phòng ngự phản công. Vì vậy, đoàn quân của HLV Park Hang-seo thể hiện sự chệch choạc khi chơi áp đặt trước Lào.

"Một số vấn đề lộ ra ở đội tuyển khi áp đặt tấn công. Đó là độ chính xác trong những đường chuyền quyết định, hoặc những pha dứt điểm sai mục tiêu. Vấn đề này nằm ở cảm giác và phong độ của các cầu thủ tuyến trên. Họ phải khắc phục ngay để sẵn sàng đối đầu Malaysia", bình luận viên Quang Huy nhận định cùng Zing.

Hàng thủ tuyển Việt Nam cần phải hạn chế những pha phạm lỗi không đáng có.

Nỗi lo cũ

Tuyển Việt Nam áp đặt thế trận hoàn toàn, kiểm soát bóng lên đến 77%. Tuy nhiên, chính các học trò ông Park lại phạm lỗi nhiều hơn với 9 lần, gấp 3 so với đối thủ.

Việc tuyển Lào sở hữu Billy Ketkeophomphone, mẫu tiền đạo giỏi tỳ đè và hoạt động độc lập tốt, cũng khiến hậu vệ tuyển Việt Nam gặp khó khăn. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn có những đường chuyền hỏng, hoặc mất bóng khá nguy hiểm, đặt đồng đội vào thế phải phạm lỗi.

Tuyển Việt Nam có những pha phạm lỗi không đáng hoặc các động tác thừa. Thậm chí, Thành Chung phản ứng thái quá vì những quyết định của trọng tài. Khán giả xem trực tiếp trận đấu có thể nghe rõ tiếng trợ lý tuyển Việt Nam nhắc nhở trung vệ của CLB Hà Nội giữ bình tĩnh.

Những động tác thừa khiến tuyển Việt Nam chịu 2 quả phạt đền ở trận gặp Oman. Trong cuộc đối đầu Saudi Arabia, việc phản ứng cũng khiến tuyển Việt Nam rơi vào cảnh thiếu người. Đó là những thói quen khó bỏ của các cầu thủ. Họ cần sớm khắc phục điều này nếu không muốn chịu bất lợi ở những trận cầu căng thẳng hơn, mang tính chất quan trọng hơn với các đối thủ khó chịu hơn.

“Tuyển Việt Nam đá với đối thủ mạnh, phải căng mình, chiến đấu, lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng bằng mọi cách để hạn chế. Giờ họ về đá với Đông Nam Á, nơi trình độ thấp hơn, nhưng có thể cầu thủ vẫn giữ thói quen đó, tạo thành phản xạ, chưa thoát ra được”, chuyên gia Phan Anh Tú lý giải.

Ngoài ra, hàng thủ tuyển Việt Nam còn có khoảnh khắc chơi chủ quan, dẫn đến tình huống đối mặt thủ môn Nguyên Mạnh của Ketkeophomphone. Nếu chân sút này dứt điểm sắc bén hơn, tuyển Lào sẽ rút ngắn tỷ số và có thể gây nhiều áp lực hơn trong những phút cuối trận.

Để con đường bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á bằng phẳng hơn, đánh bại Malaysia là nhiệm vụ bắt buộc. Điều này không chỉ giúp tuyển Việt Nam hưng phấn hơn, mà còn có thể tránh Thái Lan ở bán kết.

Muốn làm được điều đó, tuyển Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục những vấn đề đã nêu ở trên. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe không còn Mohamadou Sumareh, nhưng các chân sút bản địa như Safawi Rasid, Syafiq Ahmad sẵn sàng trừng phạt sai lầm của tuyển Việt Nam bất cứ lúc nào.

Tuyển Việt Nam tập chuẩn bị cho trận gặp Malaysia Chiều 7/12, tuyển Việt Nam trở lại sân tập để tiếp tục chuẩn bị cho lượt hai vòng bảng AFF Cup 2020 gặp á quân Malaysia.

Nguồn: https://zingnews.vn/tuyen-viet-nam-co-noi-lo-truoc-tran-gap-malaysia-post1282105.html

Tin liên quan