Diễn viên quần chúng ở Trung Quốc bị ngược đãi, coi rẻ như thế nào?

Ngày 4/9, Sohu chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên quần chúng bị ngược đãi trên phim trường. Hình ảnh cô gái này phải nằm xuống làm ghế cho diễn viên nam ngồi đã tạo ra làn sóng bất bình trên mạng xã hội Trung Quốc.

Không riêng gì cô gái trên, rất nhiều diễn viên quần chúng cũng phải chịu hoàn cảnh bất công tương tự, vốn đã tồn tại từ lâu phía sau ống kính.

Diễn viên nữ thành ghế ngồi

Theo Sohu, những hình ảnh trên được ghi lại khi đoàn làm phim cổ trang đang tiến hành quay một cảnh đoàn quân đuổi đánh các cô gái.

Nhân viên hậu kỳ đã yêu cầu một nữ diễn viên quần chúng nằm xuống làm ghế ngồi cho nam diễn viên trong bộ phim thực hiện cảnh quay. Diễn viên nam này sau đó cũng thản nhiên ngồi lên người cô gái.

Nữ diễn viên quần chúng phải nằm dưới đất làm ghế ngồi trên phim trường.

"Đoàn làm phim này chẳng lẽ thiếu kinh phí đến mức mua không nổi một chiếc ghế để quay phim. Nếu họ bảo rằng hành động trên là nhằm tái hiện lịch sử một cách chân thực, thì đó chỉ là lời bao biện. Diễn viên quần chúng không phải là con người sao? Phụ nữ cần phải được trân trọng chứ không phải để cưỡi trên lưng như thế kia. Cô ấy cần được xin lỗi", độc giả Sohu bình luận.

Trên mạng xã hội, rất nhiều khán giả cũng tỏ ra bức xúc khi nhìn thấy những hình ảnh ngược đãi nói trên. Họ cho biết sẽ cố gắng tìm ra danh tính của đoàn làm phim và tẩy chay bộ phim này vì hành vi thiếu tôn trọng và coi thường phụ nữ.

Theo Kknews, các diễn viên quần chúng tại Trung Quốc luôn bị xem thường và chịu thiệt thòi rất nhiều trên trường quay. Đặc biệt là các diễn viên nữ, họ thường xuyên bị ép giá thù lao trong các bộ phim dù thường xuyên phải đóng những cảnh quay dùng đến thân thể.

"Thường các cô gái được mời vào vai xấu xí, a hoàn xuất hiện chớp nhoáng trên màn ảnh. Cảnh quay ngắn ngủi nhưng họ cần phải chờ nhiều giờ để tới lượt. Nhiều diễn viên trẻ sẵn sàng đóng cảnh bị tấn công để mong có thêm vài phút xuất hiện trước ống kính", Sina cho hay.

Đoạn Y Y vào vai một cung nữ trong phim cổ trang. Cô sẵn sàng chịu khổ chỉ mong có vai diễn.

Một nữ diễn viên quần chúng cho biết cô từng quỳ hơn 20 tiếng trong một bộ phim cổ trang ở phim trường Hoành Điếm (Chiết Giang). Và mức thù lao cô nhận được cho cảnh quay này là 55 USD.

"Bình thường tôi chỉ được nhận thù lao 1,12 USD mỗi giờ, nhưng bộ phim này trả cho chúng tôi khoảng 2,8 USD. Vì vậy, dù đầu gối có đau đớn gấp mấy tôi cũng phải cắn răng chịu đựng để hoàn thành công việc", cô chia sẻ với Kknews. Diễn viên 25 tuổi Đoạn Y Y kể trên Xinwen: "Tôi sẵn sàng nhận vài chục USD chỉ mong có vai diễn".

Bi kịch của những con người vô danh

Theo Sina, trong những năm qua, nghề diễn viên quần chúng phát triển rất mạnh mẽ tại Trung Quốc. Ngành công nghiệp điện ảnh của nước này ngày càng có xu hướng sản xuất ra nhiều bộ phim quy mô hoành tráng. Vì vậy, họ cần một lực lượng diễn viên phụ để phục vụ cho bộ phim.

Phim trường Hoành Điếm, tỉnh Chiết Giang - địa điểm được mệnh danh là Hollywood của Trung Quốc - mỗi ngày có hàng trăm diễn viên quần chúng tụ tập. Họ ngồi đó và chờ đợi hiệu lệnh của đạo diễn chỉ để lướt qua màn ảnh trong vài giây ngắn ngủi.

Những diễn viên quần chúng ngồi chờ đến lượt diễn của mình.

Yêu cầu tuyển chọn diễn viên quần chúng được đánh giá là không quá khắt khe. Chiều cao tiêu chuẩn đối với nam là 1,65 m và 1,55 m với nữ, tốt nghiệp cấp 3 trở lên, không đặt nặng vấn đề ngoại hình.

Diễn viên quần chúng ký hợp đồng với Hội diễn viên của Hoành Điếm sẽ được trả lương hàng tháng. Tuy nhiên, Kknews cho biết áp lực cạnh tranh trong ngành này là rất lớn. Theo thống kê tại Trung Quốc hiện có gần 40.000 người sống bằng công việc thầm lặng này, nhưng mỗi năm ngành điện ảnh chỉ cần khoảng 10.000 diễn viên quần chúng. Do vậy, họ phải nỗ lực rất lớn trong các buổi thử vai để lọt vào mắt xanh của các đạo diễn.

Trái ngược với sự hào nhoáng trên phim trường, những diễn viên quần chúng luôn phải sống trong điều kiện ăn ở khó khăn và thiếu thốn. Ban ngày khi quay phim, họ chịu đủ cảnh thiệt thòi từ việc phải ăn, ngủ ngay trên hành lang ngoài trời đến việc thường xuyên phải chịu sự mắng chửi, la ó từ các nhân viên trong đoàn phim. Tối đến, họ lại chen chúc nghỉ ngơi trong các gian phòng nhỏ hẹp thuê ở Hoành Điếm.

Không những vậy, họ còn phải cúi đầu chấp nhận mức giá cát-xê rẻ mạt cũng như không dám phản kháng đòi quyền lợi an toàn lao động cho mình. Theo Sina, nếu làm đủ 8 tiếng, các diễn viên có thể nhận 6 USD. Nếu làm thêm sẽ được tính 1 USD mỗi giờ. Vai diễn nào có thoại sẽ được trả công 7 USD, nếu đóng vai người chết, thế thân hay bị đánh đập, bị cưỡng bức, mức thù lao sẽ cao hơn, dao động từ 15 USD đến 70 USD. Chính vì vậy, ai cũng muốn được đóng những vai này để tăng thu nhập cho bản thân.

Sohu cho biết mỗi năm có hàng chục diễn viên quần chúng bị thương và thậm chí là bỏ mạng trên các phim trường. Các nhà sản xuất luôn tỏ vẻ thờ ơ trước an toàn của những diễn viên kém tên tuổi. Đến khi xảy ra tai nạn thì lại thoái thác trách nhiệm hoặc đền bù qua loa khiến cuộc sống của họ càng khó khăn hơn.

Nhiều diễn viên quần chúng thích đóng những cảnh bị tra tấn đánh đập vì kiếm được nhiều tiền hơn những vai thông thường.

Dù cuộc sống khốn khó, nhưng một số người vẫn bám trụ với nghề, quyết tâm kiên trì thực hiện mơ ước thành sao của mình đến cùng.

Trong thực tế, cũng có không ít những trường hợp vươn lên trở thành ngôi sao sau một thời gian làm nền cho người khác như Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì, Vương Bảo Cường, Ngô Mạnh Đạt, Tôn Lệ.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số ít ỏi có thể đếm trên đầu ngón tay và không phải ai cũng có được vận may như những tên tuổi nói trên. Phần lớn những người trong số họ cho đến cuối đời vẫn là những diễn viên vô danh.

"Hoành Điếm không bao giờ thiếu diễn viên. Một số người may mắn có được cơ hội đáng giá nghìn vàng để tỏa sáng, cũng có một số người chỉ có thể ngồi đó và chờ đợi từ ngày này qua ngày khác. Họ chấp nhận sự may rủi của vận mệnh để theo đuổi giấc mộng ngôi sao", Kknews bình luận.

Châu Tinh Trì cho biết cuộc sống của những người đóng vai quần chúng giống như hạt cát giữa sa mạc, không được quan tâm. Đến giờ, vua hài Hong Kong vẫn nhớ về những bữa ăn cơm chan dầu khi mới đóng phim.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan