Huy động tổng lực, thần tốc cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Phát biểu ý kiến kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sáng 29-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành phải tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho các địa phương theo tinh thần ba không: không nói thiếu tiền cho phòng, chống dịch; không được nói thiếu thuốc men, vật tư sinh phẩm, trang thiết bị cho phòng chống dịch; không được nói thiếu các cơ chế chính sách cho phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành tình hình dịch bệnh trên địa bàn; những biện pháp tích cực mà địa phương đang triển khai; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ thêm nguồn lực để địa phương tăng cường hiệu quả trong công cuộc phòng, chống dịch.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vòng đeo tay quản lý các trường hợp cách ly sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 1-6. Bộ cũng thành lập Trung tâm công nghệ thông tin phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay thế giới và trong nước đã khác trước rất nhiều. Chủng virus mới lây nhanh hơn; trước thường là các ca nhiễm có tiền sử bệnh nền mới tử vong, nay người trẻ không bệnh nền cũng tử vong rất nhanh. Đợt dịch này là "gộp" tất cả khó khăn từ mấy đợt trước cộng lại. Trên thế giới vẫn có trường hợp mặc dù được tiêm vaccine nhưng vẫn tử vong. Vaccine dù tiêm rồi cũng không thể 100% có kháng thể. Bây giờ thậm chí hai ngày là một chu kỳ lây như ở Bắc Ninh, Bắc Giang vừa qua. Nhiều ca nhiễm không có triệu chứng.

Thực tế hiện nay, có địa phương chưa có dịch thì chủ quan. Bây giờ phải chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch, trong đó, phòng phải quyết liệt. Nguyên lý phòng chống dịch trên thế giới thì vẫn thế, nhưng Việt Nam có đặc thù là chúng ta truy vết được, khoanh vùng được. Cả thế giới cũng như từng địa phương, không thể giãn cách hay khoanh vùng mãi được. Không lẽ chúng ta cứ đóng cửa mãi. Các nơi khoanh vùng tốt nhưng trong chỗ khoanh thực hiện không nghiêm. Chỉ đạo Bắc Ninh, Bắc Giang phải cách ly tại chỗ, nhưng không để mật độ dày quá. Chúng ta phải chuẩn bị mọi việc từ bây giờ. Nơi nào thực hiện chưa nghiêm các quy định mà để xảy ra nhiễm phải xử lý nghiêm. Phó Thủ tướng nêu rõ, có thể điều chuyển lượng vaccine ở các địa phương khác để chi viện cho Bắc Ninh, Bắc Giang; đồng thời mong các địa phương quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên trong phòng, chống dịch.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thứ nhất, về tổng thể, chúng ta vẫn đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, dịch diễn biến phức tạp hơn như ở Bắc Ninh, Bắc Giang, một phần Hà Nội. Thứ hai là biến chủng virus lần này nguy hiểm, phức tạp và khó kiểm soát hơn. Xuất hiện việc lây nhiễm từ cộng đồng sang khu công nghiệp (KCN) và ngược lại, xuất hiện lây nhiễm từ hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo. Về nguyên nhân có khách quan và chủ quan nhưng chủ quan là chính. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị khi chưa dịch thì lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không nắm chắc tình hình, không đánh giá đúng tình hình, không đưa ra các biện pháp phù hợp. Một bộ phận nhân dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cộng với thiếu nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Về nhiệm vụ giải pháp, về lãnh đạo, chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh: có thể nói chúng ta bám sát tình hình, đưa ra giải pháp khả thi. Việc tổ chức thực hiện nói chung toàn diện, tích cực, hiệu quả. Việc huy động các nguồn lực con người, vật chất, vaccine... đã được thực hiện, làm bài bản, hiệu quả; tích cực tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, vướng mắc của các bộ, ngành. Quyết liệt, tích cực trong chiến lược vaccine. Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công. Lấy tấn công làm trọng tâm. Những kết quả chung nói trên của các cấp, các ngành đã góp phần rất quan trọng vào thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Về rút ra bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải nắm chắc tình hình, kịp thời lãnh đạo chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả. Tổ chức nghiêm túc thực hiện các quy định, có vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện thực tế cụ thể. Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương mọi lực lượng tuyến đầu như quân đội, công an, y tế, các lực lượng chức năng, cùng nhân dân, các địa phương trọng điểm trong phòng, chống dịch hiệu quả. Đa số nhân dân ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng, sự tổ chức, thực hiện của các cơ quan hành pháp, MTTQ các cấp.

Thời gian tới, việc thực hiện mục tiêu chăm sóc bảo vệ sức khỏe tính mạng của người dân vẫn là trên hết, nhất là kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát, dập tắt dịch bệnh nhất là tại các địa phương trọng điểm như Bắc Giang, Bắc Ninh, các KCN, TP Hồ Chí Minh. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an dân, an toàn. Tổ chức kết thúc tốt năm học 2020-2021.

Tư tưởng chỉ đạo là xây dựng tinh thần "chống dịch như chống giặc". Lúc này phải tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong toàn hệ thống chính trị và toàn dân với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa, trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa. Phát huy những kết quả, thành quả đạt được trong các đợt dịch trước, những kết quả bước đầu của đợt này để đẩy mạnh, vận dụng tốt hơn nữa trên cơ sở bám sát thực tiễn, linh hoạt, sáng tạo, chủ động, hiệu quả. Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, huy động mọi nguồn lực phòng, chống dịch. Tổ chức thực hiện phải hiệu quả, quyết liệt. Trong tuyên truyền vận động phải lấy người dân là trung tâm, chủ thể phòng, chống dịch.

Phải nắm chắc và dự báo tốt tình hình; kết hợp hài hòa hiệu quả phòng ngừa và tấn công. Phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài. Tấn công là đột phá. Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch; không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi có dịch dẫn đến các quyết định kém hiệu quả.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân nhất là người đứng đầu phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tất cả vì nhân dân, trên cơ sở chức năng, các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vận dụng sáng tạo, hiệu quả, linh hoạt trong phòng chống dịch.

Siết chặt kỷ luật kỷ cương; khuyến khích sáng tạo trong phòng, chống dịch, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường phân quyền, dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ đánh giá. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung cách làm hay, hiệu quả. Coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân, tinh thần người dân cùng làm, cùng bàn bạc, cùng thụ hưởng thành quả chống dịch. Mỗi người phải tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Xử lý nghiêm những tư tưởng, biểu hiện, hành động lợi dụng dịch gây xuyên tạc, hoang mang, dao động, mất an toàn, ổn định xã hội. Phải phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định tình hình, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sự bình yên của nhân dân.

Về những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bám sát tình hình, nhanh chóng kịp thời, đưa ra các quyết định, phương hướng, giải pháp cụ thể. Trước mắt, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo chung lĩnh vực này; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình theo dõi chỉ đạo chung ở TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc khôi phục sản xuất, kinh doanh hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang là địa bàn công nghiệp. Ở Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo. Các cơ quan đơn vị phải phân công công việc rõ ràng chặt chẽ, hiệu quả. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Không để bị động, lúng túng. Các bộ ngành phải kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương với phương châm “ba không”: không nói thiếu tiền; không nói thiếu nhân lực, thuốc men, vật tư y tế sinh phẩm, trang thiết bị, cơ sở vật chất; không nói thiếu các cơ chế, chính sách cho phòng chống dịch. Nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo Chính phủ.

Về thực hiện chiến lược vaccine, Thủ tướng nhấn mạnh tiếp cận mọi khả năng để có vaccine. Cả thế giới hiện nay đều cần vaccine thì sẽ khó khăn cho chúng ta nhưng phải tìm mọi cách tiếp cận nguồn vaccine; phải tích cực sản xuất trong nước; tìm kiếm công nghệ. Tuyên truyền về tổ chức tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên về các lực lượng, địa bàn trọng điểm. Giải thích rõ để nhân dân tiêm vaccine, vì đây là biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Phải phòng chống từ xa, từ sớm trước khi dịch bùng phát với thông điệp “5K + vaccine”; ứng dụng các biện pháp công nghệ hiện đại trong truy vết, kiểm soát an toàn covid, đấu tranh với các phần tử không chấp hành...; phòng ngừa sớm, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình. Kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh và cư trú trái phép.

Huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phòng, chống dịch, nhất là mua vaccine. Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi mọi cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, người dân đóng góp tiền của, trí tuệ, cách làm để mua vaccine. Tiếp tục xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ban quản lý các KCN, chủ doanh nghiệp phải tập trung bảo vệ sức khỏe người dân, công nhân với tinh thần hài hòa lợi ích. Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần giao trách nhiệm cho các chủ doanh nghiệp, quản lý các KCN, khu kinh tế có trách nhiệm. Bộ Y tế huy động nguồn nhân lực từ các trường y hiện đang nghỉ hè vào công cuộc chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền các cấp với sự sáng tạo của người dân. Các bộ, ngành, địa phương phải làm nhanh, khẩn trương, hiệu quả. Thủ tướng mong muốn và tin tưởng mạnh mẽ, với sự ủng hộ của toàn dân, chúng ta sẽ thực hiện thành công công cuộc phòng, chống dịch.

Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, các địa phương, nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã dồn lực cho công tác chống dịch, tăng cường năng lực phòng chống dịch trong tất cả các khâu từ điều tra, truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị… với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Quang Thái cho biết, Bắc Giang đã chuẩn bị các cơ sở điều trị với năng lực tiếp nhận 5.500 bệnh nhân, vận hành một đơn vị điều trị tích cực với 50 giường và đang lập thêm một đơn vị điều trị tích cực 100 giường, có khả năng nâng lên 150 giường. Toàn tỉnh có 282 khu cách ly tập trung với năng lực tiếp nhận 24.000 người, đã sử dụng 174 khu với khoảng 15.000 người; đang triển khai dự phòng nâng công suất tiếp nhận lên 30.000 người.

Thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục làm sạch các ổ dịch, rà quét định kỳ ba ngày/lần đối với khu có nguy cơ cao, đặc biệt khu phong tỏa, cách ly; tiếp tục sàng lọc diện rộng ở các địa bàn chưa có nguy cơ; hướng dẫn các DN khôi phục sản xuất, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, thời điểm hiện tại, năng lực cách ly của Bắc Ninh khoảng 20.000 người, cơ sở điều trị đáp ứng được 1.500 giường, trong đó điều trị tích cực từ 50 đến 100 giường. Công suất xét nghiệm đạt khoảng hơn 30.000 mẫu PCR mẫu gộp mỗi ngày và sẽ được nâng lên hơn 40.000 mẫu; đồng thời sử dụng xét nghiệm nhanh sàng lọc trong KCN, các điểm nguy cơ cao trong cộng đồng…

Tỉnh yêu cầu tất cả các DN phải xây dựng các phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh, giãn cách lao động, phân luồng lao động, tổ chức ca kíp, khai báo y tế… để duy trì sản xuất. Đến nay, khoảng 700 DN với 240.000 lao động sẽ thực hiện phương án duy trì sản xuất, những DN không đáp ứng được sẽ tạm dừng hoạt động.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội đã tăng thêm 70% phụ cấp cho lực lượng chống dịch; đồng thời lên phương án “nuôi quân nhiều ngày”, huy động hơn 1.000 sinh viên y khoa và bác sĩ đã nghỉ hưu sẵn sàng tham gia chống dịch. Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, xét nghiệm mỗi ngày 10.000 mẫu cho Bắc Giang và 5.000 mẫu cho Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết từ 18-5 tới nay đã ghi nhận bốn chuỗi lây nhiễm. Trong đó, 2 chuỗi lây nhiễm liên quan công ty ở quận 3 và quán bánh canh tại quận 3 đều đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Chuỗi lây nhiễm liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng hiện đã điều tra, truy vết gần 1.000 F1 và 37.000 F2. Thành phố đang mở rộng truy vết để xác định chuỗi lây nhiễm thứ tư tại Bệnh viện Hoàn Mỹ có liên quan đến chuỗi lây nhiễm hội thánh truyền giáo Phục Hưng hay không.

Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp cấp bách phòng, chống dịch

Nguồn Nhân Dân 

Tin liên quan