Rau củ quả màu tím rất tốt cho sức khỏe

Một số rau củ quả có màu tím rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Không chỉ rau củ xanh lá mà những loại rau củ màu tím cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể bổ sung những loại rau củ màu tím sau đây:

Củ dền

Củ dền có màu tím đậm và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin như vitamin A, C và B6. Loại củ này cũng là một nguồn giàu folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và rất nhiều các khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền là betaine có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Cà tím

Cà tím là một món thơm ngon mà lại giàu chất dinh dưỡng với lượng vitamin, K, C, B6 và chất xơ dồi dào. Ngoài ra, anthocyanin trong cà tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngăn ngừa não lão hóa.

Súp lơ tím

Giống như súp lơ trắng, súp lơ tím có ít calo nhưng lại giàu chất xơ. Tuy nhiên, màu tím của loại rau này đến từ anthocyanin, một chất có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Ngoài anthocyanin, súp lơ tím cũng có một lượng đáng kể các khoáng chất quan trọng như vitamin C, K, B6 và folate.

Nho tím

Nho có 70 – 80% là nước và 15 – 20% là đường. Bên cạnh đó, loại trái cây này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin A, vitamin C, kali, sắt và folate. Những dưỡng chất trong nho sẽ giúp bạn giảm bệnh tim, trị tiểu đường, kiểm soát chứng huyết áp cao…

Bắp cải tím

Bắp cải tím chứa nhiều anthocyanin, flavonoid, carotenoid và các chất chống oxy hóa khác có chức năng chống viêm và tác động đến một số hormone. Những chất này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, bắp cải tím cũng có nhiều chất xơ và vitamin K cần thiết cho cơ thể.

Chanh dây

Chanh dây có vỏ ngoài màu tím nhưng bên trong lại là phần ruột màu vàng sáng với ít hột đen. Ruột chanh dây vừa ngọt vừa chua lại có rất nhiều chất chống oxy hóa, các dưỡng chất thực vật cũng như vitamin A và C.

Bạn có thể mua chanh dây tươi, bổ đôi rồi ăn phần ruột để tận hưởng những lợi ích tối đa. Nếu muốn đổi mới, bạn có thể dùng chanh dây để làm sốt cho các món salad hoặc làm ly nước ép chanh dây mát lạnh ngày hè.

Cà rốt tím

Cà rốt tím không những thêm màu sắc cho bữa ăn của bạn mà cũng giúp bổ sung anthocyanin thường thấy trong các loại rau củ màu tím. Ngoài ra, cà rốt tím chứa cùng một lượng beta-carotene hoặc vitamin A như cà rốt cam. Bạn có thể dùng cà rốt tím để nướng, luộc hoặc làm salad.

Quả việt quất

Những quả việt quất màu tím pha xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin, quercetin và kaempferol mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trái cây màu tím này cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, canxi, kẽm và vitamin K và C.

Bạn có thể ăn việt quất tươi một mình hoặc thêm loại trái cây màu tím này vào một số món ăn như ngũ cốc, bột yến mạch, bánh kếp, bánh bông lan, sinh tố hoặc salad.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi mang đến những lợi ích sức khỏe rất giống quả việt quất. Hai loại quả này có các chất chống oxy hóa tương tự nhau như vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magie. Đây là những loại trái cây giúp trung hòa các gốc tự do tốt nhất nhờ chứa lượng chống oxy hóa dồi dào.

Thiên Kim (t/h)

Nguồn: Báo Một Thế Giới

Tin liên quan