Thúc đẩy tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Armenia

Tiết mục văn nghệ do chính hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia biểu diễn. Ảnh: Tuấn Việt

Ngày 14/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia đã tổ chức giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm 28 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Armenia (21/9/1991 – 21/9/2019) và 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2019).

Sự kiện có sự tham dự của đại diện các Ban, Bộ, ngành cùng đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Armenia tại Việt Nam.

Nhân ngày tuyên bố độc lập của Cộng hòa Armenia (21/9/1991), ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Armenia chúc mừng những thành tựu to lớn, những tiến bộ về khoa học, kỹ thuật và công nghệ Armenia đã đạt được trong quá trình xây dựng đất nước, phát triển kinh tế, hội nhập.

Ông nhấn mạnh, các thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân và Nhà nước Acmenia dành cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến đấu tranh giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Bên cạnh sự giúp đỡ to lớn đó, ngay khi còn là một thành viên của Liên bang Xô Viết, Chính phủ và nhân dân Armenia đã dang rộng vòng tay đón những lưu học sinh, nghiên cứu sinh, học sinh học nghề, các thực tập sinh của Việt Nam đến học tập và làm việc tại Armenia.

Nhiều thế hệ sinh viên, thực tập sinh nay đã trở thành những cán bộ khoa học, quản lý và những nhà hoạt động chính trị đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Chính sự giúp đỡ quý báu này đã góp phần to lớn trong việc hình thành nền tảng cơ bản, quan trọng của tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam-Armenia.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia Nguyễn Văn Thuận cho rằng, buổi giao lưu là hoạt động đối ngoại quan trọng của Hội năm 2019, đặc biệt trong bối cảnh Armenia mới có Tân Đại sứ sang nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam. Sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Hội và Đại sứ quán.

Điểm lại các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia trong hơn 1 năm qua, kể từ ngày thành lập vào ngày 14/3/2014, Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Thuận cho biết, tuy mới thành lập, song Hội luôn cố gắng nỗ lực vượt qua những khó khăn, từng bước thực hiện tốt những công việc và nhiệm vụ chính trị được giao nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, mở rộng quan hệ giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước, trở thành cầu nối cho sự phát triển và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Armenia.

Đại sứ Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tuấn Việt

Tại buổi lễ, Đại sứ Armenia tại Việt Nam Vahram Kazhoyan phát biểu cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia đã tổ chức buổi giao lưu hữu nghị ý nghĩa này; khẳng định đây là một trong những hoạt động góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Đánh giá cao những hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia đã triển khai để xây dựng quan hệ hợp tác song phương, cũng như lưu giữ kỷ niệm về sự giúp đỡ quý báu của người dân Armenia dành cho Việt Nam trong thời gian chiến tranh, ông Vahram Kazhoyan cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Armenia tổ chức các hoạt động góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Armenia và Việt Nam.

“Việc Armenia mở Đại sứ quán tại Việt Nam đã chứng minh cho tầm quan trọng đặc biệt của việc phát triển quan hệ hai nước. Trên thực tế, hai nước luôn tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế, đây là điều rất quan trọng trong thế giới toàn cầu hóa. Một điều rõ ràng là hiện nay Việt Nam và Armenia đã hợp tác với nhau ở một số lĩnh vực nhưng hai nước vẫn cần tiếp tục tăng cường và phát triển hợp tác toàn diện hơn nữa,” Đại sứ nhấn mạnh.

Ông Vahram Kazhoyan cũng cho biết Đại sứ quán đang lên kế hoạch tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của các doanh nhân đến hai nước, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc cho việc mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác trong thời gian tới.

Đại sứ Vahram Kazhoyan nêu rõ, Armenia đang là Chủ tịch luân phiên của Liên minh Kinh tế Á – Âu. Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu được ký kết vào năm 2015 và chính thức có hiệu lực từ năm 2016 là một hiệp định có ý nghĩa chiến lược mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu nói chung và Armenia nói riêng.

Trong không khí gần gũi và ấm cúng tại buổi giao lưu, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm một thời từng sống, học tập và làm việc ở Armenia và thưởng thức văn nghệ với các làn điệu dân ca, trữ tình của Việt Nam…/.


Nguồn: Báo Thời Đại

Tin liên quan