Nghệ sĩ hài kịch gây bất ngờ với vai diễn bi thương

Bộ phim "Cua lại vợ bầu" mà MC Trấn Thành tham gia đã đạt doanh thu gần 200 tỷ đồng, nhưng không thể nói đó là một sản phẩm mang nhiều giá trị nghệ thuật điện ảnh. Nghệ sĩ hài kịch được vinh danh với vai diễn bi thương, có phải một bất ngờ không?

Chính MC Trấn Thành cũng không tin bản thân có thể gặt hái được gì từ Liên hoan phim Việt Nam, nên anh không góp mặt ở ngày hội vui vẻ cùng đồng nghiệp tại Vũng Tàu. Vậy mà, ly kỳ thay, MC Trấn Thành đã vượt qua hai gương mặt ứng viên nặng ký là Liên Bỉnh Phát và Quách Ngọc Ngoan để có được giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai Trọng Thoại trong bộ phim "Cua lại vợ bầu".

MC Trấn Thành - giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai Trọng Thoại trong bộ phim "Cua lại vợ bầu".

Không xuất hiện tại lễ trao giải, MC Trấn Thành bày tỏ cảm xúc khi được cầm trên tay tấm bằng khen có hai chữ ký của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện cùng Chủ tịch Hội đồng giám khảo Trần Luân Kim, rằng: "Dẫu biết dù giải thưởng được trao cho ai thì thế nào bên lề cũng vương mang nhiều tranh cãi. Nhưng sự thật là không gì trên đời là tuyệt đối cả. Với tôi, việc in tên mình lên một giải thưởng nào đó cũng chỉ là sự ghi nhận mang tính thời điểm, việc in tên mình trong lòng của công chúng mới là chuyện lâu dài. Vì thế, tôi sẽ cố gắng không ngừng để tiếp tục chinh phục những khán giả chưa yêu mến hoặc công nhận Trấn Thành và sẽ duy trì để không làm những khán giả đã yêu mến Trấn Thành phải thất vọng!".

Đấy là tâm sự của người không mong mà được, không cầu mà có, vừa ngạc nhiên vừa hờ hững, vừa hân hoan vừa dửng dưng. Thực tế, hai đối thủ của MC Trấn Thành đều bị hạn chế là không rơi vào tâm điển sở trường của họ.

Vai Dũng Thiên Lôi của diễn viên Liên Bỉnh Phát trong bộ phim "Song Lang" hơi đơn giản về tính cách, còn vai Hùng của diễn viên Quách Ngọc Ngoan trong bộ phim "Người bất tử" lại quá tô vẽ về hành động. Giải thưởng dành cho MC Trấn Thành chỉ chứng tỏ một điều đáng âu lo là chất lượng nam diễn viên của điện ảnh nước nhà đang khủng hoảng.

Vai Trọng Thoại của MC Trấn Thành trong bộ phim "Cua lại vợ bầu" như thế nào? Đã nhận thù lao tương đối cao, MC Trấn Thành đã bộc bạch khi công chiếu "Cua lại vợ bầu" khá lâm ly: "Tôi muốn khán giả tới xem Cua lại vợ bầu vì đó hoàn toàn là hình ảnh mới của tôi trên điện ảnh. Nó hoàn toàn không liên quan tới các hình ảnh trước đó của tôi trên tivi. Cuộc đời tôi chỉ dám nhận mình đủ nhìn để không mắc ói thôi chứ không bao giờ dám nhận mình đẹp. Bởi vậy, trong phim, tôi chọn các vai tính cách, thiên về tính cách đặc biệt hơn. Đó là vai tâm lí rất phức tạp, sâu sắc. Bên ngoài, nó cũng tạo ra tiếng cười cho bộ phim, nhưng bên trong lại phải khai thác tâm lí rất nhiều. Tôi thực sự nghiêm túc với "Cua lại vợ bầu", vì đó không phải vai sở trường của tôi. Đó là vai thử thách bản thân tôi".

Bộ phim "Cua lại vợ bầu" thuộc thể loại hài nhảm. Bộ phim kể về mối tình 7 năm giữa Trọng Thoại (do Trấn Thành đóng) và Nhã Linh (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) bỗng dưng gặp nhiều thử thách khi một người thứ ba là Quý Khánh (do Anh Tú đóng) chen vào. Trong đêm sinh nhật của Nhã Linh, cô và Trọng Thoại đã cãi nhau nảy lửa. Buồn bực, Nhã Linh đi tìm Quý Khánh và qua đêm với bạn trai này. Kết quả, Nhã Linh có bầu mà không ai dám khẳng định tác giả cái thai là ai, gã khù khờ Trọng Thoại hay gã sành điệu Quý Khánh.

Bằng sự nghi ngờ cũng hợp lý, Trọng Thoại đề nghị Nhã Linh phá cái thai để cả hai bắt đầu trở lại. Nhã Linh không chấp nhận và cô hướng về Quý Khánh. Nghe sự tư vấn của vài người quen, Trọng Thoại quyết tâm mở chiến dịch để cua lại cô vợ đang mang bầu.

Ngoài nhược điểm lời thoại sến súa, bộ phim "Cua lại vợ bầu" cũng cốt gây cười nên tình tiết chệch choạc và ngây ngô. Điểm sáng nhất trên màn ảnh là diễn xuất của diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc. Dù rất nỗ lực vào vai bi thương, nhưng Trấn Thành vẫn không che đậy được lối diễn hài quen thuộc của mình, đôi lúc uốn éo và cường điệu một cách dễ dãi.

Bộ phim "Cua lại vợ bầu" cần tên tuổi của MC Trấn Thành để bán vé. Không ai phủ nhận sự thật ấy. Thế nhưng, nếu là một diễn viên chuyên nghiệp thì Trấn Thành sẽ biết cách khai thác nghịch lý dở khóc dở mếu của nhân vật Trọng Thoại để đem đến cho khán giả những rung động thẩm mỹ riêng.

Đáng tiếc, Trấn Thành vẫn đóng vai Trọng Thoại bằng thói quen hài nhảm mà anh được tung hô qua các game show. Không ai phủ nhận MC Trấn Thành đã có nhiều nỗ lực vượt trội để có được vị trí như hôm nay. MC Trấn Thành cũng có nhiều tài lẻ, diễn kịch, ca hát, đóng phim… đều làm rốt ráo.

Lý giải về hiện tượng MC Trấn Thành náo nức chiếm lĩnh chương trình giải trí, cần chú ý đến vấn đề quan trọng nhất là MC Trấn Thành phù hợp với không khí đời sống hiện tại của đại bộ phận đám đông. Một xã hội chạy theo sự thực dụng, tranh thủ chụp giật, hưởng thụ phô trương và tư duy hời hợt thì quả là mảnh đất đắc dụng cho kiểu nghệ sĩ như MC Trấn Thành.

MC Trấn Thành.

Giấc mộng nổi tiếng nhanh, giấc mộng kiếm tiền nhanh bằng game show ám ảnh nhiều người thì không thể trách riêng MC Trấn Thành. Bởi lẽ MC Trấn Thành chỉ là một ví dụ của hài nhảm, chứ không phải là nhân tố nền tảng của hài nhảm hoặc cơ sở nền tảng của hài nhảm! Khi những người làm nghệ thuật và những người làm truyền thông vẫn xem sự hài hước trên ti vi như một công cụ kiếm tiền thì hài nhảm còn nguyên đất sống tưng bừng.

Khi quan điểm thúc ép văn hóa phải đẻ ra tiền bạc, thì game show nào cũng chăm chú phục vụ cho nhu cầu quảng cáo. Những ông chủ thương hiệu đứng phía sau sàn diễn, bỗng dưng có quyền bình chọn chuẩn mực ngôi sao mới và bỗng dung có quyền đưa ra thước đo thẩm mỹ mới. MC Trấn Thành được nhào nặn trong vòng xoáy kia và hãnh tiến với vòng xoáy kia. MC Trấn Thành đóng phim cũng bình thường, ca hát cũng bình thường và diễn kịch cũng bình thường. Và MC Trấn Thành càng không phải một danh hài.

Ngoài trích đoạn "Tô Ánh Nguyệt" cải biên gây tranh cãi vì tính chất lố bịch, thì MC Trấn Thành chưa từng có một vai nào trong bất kỳ tiểu phẩm nào mang lại tiếng cười thật sự cho nghệ thuật sân khấu! Các game show cứ xô MC Trấn Thành ra trước ống kính và anh ta chỉ còn cách phô bày mọi sở đoản ở trường quay để lấp đầy những tiết mục nao núng nội dung và chênh chao nghệ thuật.

MC Trấn Thành có ngộ nhận về tài năng bản thân không? MC Trấn Thành thừa khôn ngoan và thừa tỉnh táo để thấu hiểu: "Tôi còn trẻ nên tôi cần làm việc nhiều để cảm thấy không hoang phí thời gian, chứ trẻ không làm, già rồi ai mướn nữa đâu. Đây là tình hình chung chứ chẳng riêng gì tôi. Hơn nữa, trẻ thì mới nhiều năng lượng, sáng tạo, chứ già là yếu đi, buồn ngủ, mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải ai mời show nào tôi cũng nhận. Tôi phải chọn lọc, làm chỉn chu nhất để tạo ra giá trị đích thực. Bản thân tôi phải thích chương trình đó, và nó phải mang lại lợi ích cho xã hội. Nếu game show nào tôi cũng tham gia thì sẽ bị bão hòa". Thế nhưng, cái hào quang hư ảo cũng làm MC Trấn Thành cảm thấy tổn thương trước những cảnh tỉnh của công chúng.

Có lần bị nhắc nhở cần tiết chế những màn đong đưa vô lối, MC Trấn Thành đã phản ứng gay gắt "không thích thì tắt ti vi". Tuổi trẻ bao giờ cũng bồng bột và nóng nảy, cộng với một chút thành công bé mọn ban đầu thì rất dễ sinh ra kiêu ngạo và vênh váo. Có thể thông cảm cho MC Trấn Thành, dù sự ái ngại về nhân lực giải trí ở nước ta vẫn rất đáng báo động.

Ở tuổi 32, MC Trấn Thành vẫn đang đắc ý và đang may mắn. Ca sĩ Hari Won, vợ của Trấn Thành cũng thổ lộ thú vị: "Với Trấn Thành, tôi giống như thứ giải trí vậy. Tôi rất nghiêm túc, không muốn trở thành thứ giải trí nhưng lại cứ thành như vậy!".


Nguồn: Báo VNCA

Tin liên quan