'Possessor' - câu chuyện ám ảnh về nữ sát thủ nhập thân

Trong Possessor, Tasya Vos (Andrea Riseborough) là mật vụ của một công ty sử dụng công nghệ cấy ghép tiềm thức vào cơ thể người khác nhằm thực hiện các vụ ám sát theo hợp đồng. Mặc dù Tasya có năng khiếu đặc biệt trong việc nhập thân, việc giết chóc quá nhiều khiến cô dần thay đổi nhận thức và bản năng.

Hợp đồng mới nhất dành cho Tasya là trở thành Colin Tate (Christopher Abbott) - người đàn ông có mối quan hệ đặc biệt với một tổ chức khai thác dữ liệu hùng mạnh. Nhiệm vụ ám sát tưởng chừng đơn giản như thường lệ, nhưng cô gái bỗng gặp rắc rối lớn.

Tasya phát hiện ra bản thân không còn khả năng kiểm soát hoàn toàn vật chủ. Ý thức và linh hồn cô có nguy cơ mắc kẹt lại vĩnh viễn trong thân xác của Colin.

Sự chiếm hữu thân xác trong thời đại công nghệ

Trọng tâm của Possessor tập trung vào khả năng kìm nén ý thức và kiểm soát cơ thể vật chủ của Tasya Vos. Quá trình nhập thân được thể hiện thông qua những hình ảnh kỳ dị, đa sắc để người xem có thể hình dung trực quan cảm giác cô gái phải chịu qua mỗi lần biến đổi.

Hàng loạt ký ức cũng như những khuôn mặt nhập nhằng của chủ thể và Tasya Vos xuất hiện cho thấy nỗi đau rất lớn về mặt tinh thần trong những lần nhập thân mà nhân vật chính phải trải qua.

Những hình ảnh kỳ dị thể hiện việc biến đổi tâm trí đau đớn của Tasya với Colin.

Công nghệ kiểm soát não bộ trong phim phản ảnh nỗi sợ vô định đang xảy ra ngoài đời thực. Có những lúc con người cảm thấy mình không phải là chủ nhân thực sự của cơ thể, mà chỉ đang sống tạm bợ cuộc đời người khác.

Possessor đã khai thác rất tốt khía cạnh này với những chi tiết đấu tranh tư tưởng giữa hai tiềm thức bên trong cơ thể của Colin. Sự giằng co đồng thời nói lên việc đấu tranh tư tưởng luôn luôn tồn tại trong tâm trí mỗi người.

Tác phẩm lên án việc trục lợi trên sự riêng tư của con người trong thời đại Internet thông qua phân cảnh tại mỏ khai thác thông tin trong công ty nơi Colin đang làm việc.

Tác phẩm xuất hiện nhiều hình ảnh ẩn dụ thể hiện sự giằng co giữa hai ý chí trong một cơ thể.

Thế giới trong phim mang bầu không khí ảm đạm, chứa đựng những mối quan hệ chán chường, mệt mỏi bởi sự vô cảm và giấu giếm. Mọi thứ hòa trộn lại tạo nên bầu không khí u uất và bế tắc như chính tâm trí của Vos hay Colin.

Nhiều cảnh phim gây ám ảnh

Possessor không ngần ngại mang đến những cảnh kinh dị máu me với mức độ gây ám ảnh cao. Ngay mở đầu phim, một nạn nhân chết không toàn thây bởi dao và hàng loạt vật thể khác.

Các phân đoạn kinh dị trong phim có thể gây khó chịu với cả những ai đã quen với thể loại phim chặt chém (slasher). Nhưng đó là điều cần thiết để lột tả sức ảnh hưởng của những bản hợp đồng ám sát lên hành vi của Tasya.

Possessor khép lại bằng đoạn kết khó hiểu, gây nhiều tranh cãi, nhưng đồng thời khiến người xem suy ngẫm về số phận nữ sát thủ. Đáng tiếc thay, bộ phim chưa có sự cân bằng trong việc phân bổ tình tiết.

Phim chỉ dành vỏn vẹn không quá 20 phút để giới thiệu toàn bộ nhân vật quan trọng và bối cảnh bộ phim. Ngay cả nhân vật Tasya Vos cũng chỉ được giới thiệu rất mơ hồ về cuộc sống cũng như tính cách.

Nữ diễn Andrea Riseborough trong vai nữ sát thủ Tasya Vos.

Khán giả thắc mắc không hiểu sao cô lại mệt mỏi với công việc, nhưng rồi lại ly thân chồng chỉ để tiếp tục việc giết chóc. Trái lại, Possessor thể hiện tham vọng quá lớn qua các chi tiết nói về ý nghĩa sâu xa của sự thao túng tâm trí con người.

Khuyết điểm nội dung được bù đắp phần nào nhờ diễn xuất tuyệt vời của Christopher Abbott và Andrea Riseborough. Bộ đôi diễn viên có sự tương tác rất tốt để thể hiện một Colin Tate đang bị Tasya Vos mạo danh. Cử chỉ, lời nói và hành động của Colin có sự biến đổi rõ rệt giữa những lúc tỉnh táo và khi bị chiếm hữu tâm trí.

Nhân vật Tasya Vos thể hiện mình là bậc thầy nhập thân khi luôn ứng biến ngoạn mục trong những lúc phải chiến đấu với ý chí của Colin. Sự nhẫn tâm và tàn độc của cô là một trong những điểm nhấn giúp yếu tố kinh dị của bộ phim trở nên rõ nét hơn.

Nhìn chung, Possessor còn tồn tại một vài khuyết điểm, nhưng không thể phủ nhận đây là một tác phẩm độc đáo về mặt nội dung. Bộ phim là chuyến đi vào thế giới não bộ tràn ngập cảnh kinh dị, với kết thúc mở đặt ra nhiều suy ngẫm cho người xem.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan